06 กันยายน 2556

การใช้บริการต่างๆบนอินเทอร์เน็ต

       
        - ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออีเมล (Electronic mail หรือ e-mail)
เป็นบริการที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถรับส่งข้อความเพื่อติดต่อเเลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร กับบุคคลอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็วกว่าการใช้บริการระบบไปรษณีย์แบบดั้งเดิม นอกจากนี้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ยังสามารถส่งข้อมูลในรูปแบบอื่นๆ นอกเหนือจากตัวอักษรได้อีกด้วยเช่น ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เป็นต้น เเนบไปอีกด้วย
           การส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ต้องมีการระบุที่อยู่ของผู้รับ ซึ่งในการส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ผู้ส่งเเละผู้รับจะต้องมีที่อยู่ เรียกว่า ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์แอดเดรส (e-mail Address)
           สำหรับรูปแบบของไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์แอดเดรสจะประกอบด้วย 2 ส่วนคือ ชื่อผู้ใช้ เเละ ชื่อเครื่องบริการ โดยใช้เครื่องหมาย @ (ออกเสียงว่า แอ็ท) คั่นระหว่างทั้งสองส่วนนี้
           เมื่อผู้ใช้ส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์เเล้ว ไปรษณีย์จะถูกเก็บไว้ที่เครื่องเซิร์ฟเวอร์หรือเซิร์ฟเวอร์ (mail server) จนกระทั่งผู้รับมาเปิดอ่าน
                  1. เว็บเมล (Web Mail) เป็นบริการการรับส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านโปรมแกรมเว็บบราวเซอร์ โดยใช้สามารถสมัครลงทะเบียนในเว็ปไซต์ที่เปิดให้บริการได้ จากนั้นผู้ใช้จะได้รับไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์แอดเดรสและรหัสผ่าน เพื่อขอเข้าใช้บริการผ่านเว็ปไซต์ดังกล่าว ซึ่งเว็บเมลส่วนใหญ่จะให้โดยบริการที่ผู้ใช้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ
                  2. พ๊อปเมล (Pop mail) เป็นบริการไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์โดยใช้โปรแกรมจัดการไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งโปรแกรมจัดการไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์จะติดต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่รับ-ส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ โปรมแกรมพ็อปเมลที่นิยม เช่น Microsoft outlook , Window Mail , Netscape Mail เป็นต้น
  

          - การโอนย้ายแฟ้มข้อมูล (File Transfer Protocal : FTP)
เป็นการโอนย้ายแฟ้มข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะอยูใกล้หรือไกลกัน ในการโอนย้ายแฟ้มข้อมูล เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ผู้ใช้กำลังทำงานอยู่และมีการเรียกใช้โปรแกรมสำหรับโอนย้ายแฟ้มข้อมูล เรียกว่า เครื่องต้นทาง (local host) ซึ่งทำหน้าที่เป็นเครื่องลูกข่าย ส่วนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำการติดต่อไปเพื่อโอนย้ายแฟ้มข้อมูลนั้นเรียกว่า เครื่องปลายทาง (remote host) โดยทำหน้าที่เป็นเครื่องเเม่ข่าย ซึ่งผู้ใช้งานโปรแกรมที่เครื่องต้นทางจะต้องระบุชื่อเครื่องหรือหมายเลขไอพีของเครื่องปลายทางที่ต้องการใช้บริการ
               การโอนย้ายแฟ้มข้อมูล มีการทำงาน 2 ลักษณะ คือ
               1. get เป็นการโอนย้ายแฟ้มข้อมูลจากเครื่องปลายทางมายังเครื่องต้นทาง (download)
               2. put เป็นการย้ายแฟ้มข้อมูลจากเครื่องต้นทางไปยังเครื่องปลายทาง (upload)
               การบริการโอนย้ายแฟ้มข้อมูล มี 2 ลักษณะ ได้แก่
               1. การโอนย้ายข้อมูลด้วยโปรแกรมโอนย้ายข้อมูล ทั้งที่เป็นเเบบเเจกฟรี (freeware) และเเบบให้ทดลองใช้ก่อน (shareware) เช่น WS_FTP  CuteFTP เป็นต้น
               2. โอนย้ายแฟ้มข้อมูลผ่าน Web Browser
            การเเลกเปลี่ยนข่าวสารเเละความคิดเห็น (internet forum) เป็นบริการเเลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การอภิปรายเเละเเสดงความคิดเห็นร่วมกันของผู้คนในสังคมผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งเเนวโน้มล่าสุดของการใช้อินเทอร์เน็ต คือ ใช้เป็นเเหล่งพบปะสังสรรค์เพื่อสร้างเครือข่ายสังคม (social network) เทคโนโลยีการเเลกเปลี่ยนข่าวสารมีหลากหลายรูปแบบ เช่น ยูสเน็ต (usenet) บล็อก (blog) เป็นต้น
              1. ยูสเน็ต (usenet) เป็นบริการในลักษณะกลุ่มสนทนาที่เเลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยผู้ใช้ต้องสมัครเข้าเป็นสมาชิก (subscibe) กลุ่มหัวข้อใดที่ตนเองสนใจ เเละเมื่อเป็นสมาชิกแล้วก็จะสามารถเรียกดูข้อมูลข่าวสารต่างๆที่อยู่ในกลุ่มหัวข้อนั้นได้และยังสามารถขอความคิดเห็น หรือร่วมเเสดงความคิดเห็น สอบถามปัญหา หรือตอบปัญหา ของผู้อื่นที่ถามในกลุ่มหัวข้อนั้นๆได้ สำหรับยูสเน็ตในเว็ปไซต์ต่างๆ ได้มีการจัดแบ่งเป็นกลุ่มหัวข้อต่างๆ เช่น กลุ่มการเมือง กลุ่มดนตรี กลุ่มเทคนิคด้านคอมพิวเตอร์ เป็นต้น ซึ่งหากผู้ใช้ไม่ต้องการอ่านข่าวสารในกลุ่มหัวข้อนั้นอีก ก็สามารถยกเลิกการเป็นสมาชิก (unsubscibe) ของกลุ่มหัวข้อนั้นได้
              2. บล็อก (blog) ย่อมาจากคำว่า เว็บบล็อก (webblog) เป็นเว็ปไซต์ที่ใช้เขียนบันทึกเรื่องราว โดยเรียงลำดับตามเวลา เพื่อสื่อสารความรู้สึก มุมมอง ประสบการณ์ ความรู้ เเละข่าวสาร โดยจะเเสดงข้อมูลที่เขียนล่าสุดไว้ส่วนบนสุดของเว็ปไซต์หรือบางครั้งอาจเรียกว่า ไดอารีออนไลน์ (diary online) ข้อมูลหรือความเห็นที่ถูกนำเสนอในบล็อก อาจจัดทำโดยบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่เป็นเจ้าของบล็อก หรือบุคคลที่มีความสนใจร่วมกัน หรือมีความเชี่ยวชาญเฉพาะเหมือนกัน จนเกิดชุมชนในบล็อกขึ้น ซึ่งผู้ใช้คนอื่นๆ สามารถเข้ามาเเสดงความคิดเห็นร่วมกันได้ และสามารถอ่านเรื่องราวที่เกิดขึ้นตามลำดับเวลาได้ โดยข้อมูลหรือความคิดเห็นนำเสนอในรูปของข้อความ ภาพหรือมัลติมีเดีย ทั้งนี้ผู้เขียน (blogger) ต้องพึงระวังการเขียนข้อความในลักษณะหมิ่นประมาทยั่วยุให้ผู้อื่นกระทำผิดกฏหมาย ซึ่งอาจมีความผิดตามพ.ร.บ. ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ได้ ปัจจุบันบล็อกที่นิยมใช้ในประเทศมีหลายเว็บไซต์ เช่น Facebook, Wikipedia, Youtube เป็นต้น


         - การสนทนาผ่านอินเทอร์เน็ต
          การสนทนาผ่านอินเทอร์เน็ตมี 2 รูปเเบบ ดังนี้
          1. การสนทนาเป็นกลุ่ม เป็นการสนทนาโดนคู่สนทนาจะพิมพ์ข้อความไปยังเครื่องเซิร์ฟเวอร์ จากนั้นเครื่องเซิร์ฟเวอร์จะส่งข้อความเเสดงบนหน้าจอของคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่ร่วมสนทนา ซึ่งผู้ใช้ต้องสมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับชื่อผู้ใช้เเละรหัสผ่านเข้าสู่ระบบ โดยส่วนใหญ่เว็บไซต์จะเเบ่งห้องสนทนา (chat room) เป็นกลุ่มหัวข้อต่างๆ ให้ผู้ใช้ได้เลือกใช้บริการตามความสนใจ
          2. การสนทนาระหว่างผู้ใช้โดยตรง เป็นการสนทนาโดยมีเซิร์ฟเวอร์บอกตำแหน่งของโปรแกรมสนทนา (instant messaging) ของคู่สนทนา ทำให้ผู้ใช้สามารถสนทนากับผู้ใช้อื่นๆได้โดยตรง การสนทนาทำได้ทั้งการพิมพ์ข้อความ การส่งกราฟิก เสียง และภาพเคลื่อนไหว นอกจากนี้โปรแกรมยังมีฟังก์ชันเเละลูกเล่นต่างๆ ที่เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้โปรแกรมการสนทนาที่นิยใช้ในปัจจุบัน ได้แก่ Yahoo Messenger, Google Talk, Net Messenger Service,Jabber, ICQ เเละ Skype

        - บริการค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
           เว็บไซต์ที่มีเครื่องมือหรือโปรแกรมการค้นหา (search engine) เป็นเว็บไซต์ที่สามารถให้ผู้ใช้หาข้อมูลโดยการระบุคำสำคัญ เพื่อค้นหาข้อมูลด้วยโปรแกรมการค้นหา ซึ่งข้อมูลจะครอบคลุมทั้งข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว เพลง ซอฟต์แวร์ แผนที่ เเละอื่นๆ โปรแกรมการค้นหาจะค้นหาข้อมูลจากคำสำคัญ (keywords) ที่ผู้ใช้ป้อนเข้าไปเเละจะแสดงรายการผลลัพธ์ที่ตรงหรือใกล้เคียงกับคำสำคัญที่สุด ตัวอย่างเว็บไซต์ เช่น www.google.com, www.sanook.com, www.bing.com เป็นต้น

1 ความคิดเห็น:

  1. The 1st International Conference 2014 “The Social and Economic Prospects in Southern Mekong Sub-Region of Southeast Asia” will be held from July 9th (Wednesday) to July 11th (Friday), 2014 at Hotel and Tourism Training Center, Ubonratchathani University, Warinchamrap, Ubonratchathani Province, Thailand.
    link: http://sepsa.in.th/

    ตอบลบ