05 กันยายน 2556

การเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต

             การเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ตที่นิยมใช้สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปหรือหน่วยงานขนาดเล็กจะใช้การเชื่อมต่อเเบบหมุนโทรศัพท์ (Dial-Up Connection) ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อเเบบชั่วคราวหรือเฉพาะบางเวลา ตามที่ผู้ใช้ต้องการ ผ่านสายโทรศัพท์ ซึ่งสิ่งที่จำเป็นในการเชื่อมต่อ มีดังนี้
          1. เครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นอุปกรณืสำหรับใช้ในการส่งเเบะรับข้อมูล
          2. เว็บบราวเซอร์ เป็นโปรมแกรมที่ใช้ในการดึงดูดข้อมูลมาจากเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งจัดเก็บอยู่ในรูปแบบที่เรียกว่า HTML (HyperText Markup Language) เเละแปลความหมายของรูปแบบข้อมูล ที่ได้กำหนดไว้เพื่อนำเสนอแก่ผู้ใช้
          3. หมายเลขโทรศัพท์และสายโทรศัพท์ สำหรับเป็นสื่อกลางในการส่งข้อมูลข่าวสาร โดยผู้ใช้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพียง 3 บาทต่อครั้งของการเชื่อมต่อ
          4. โมเด็ม เป็นอุปกรณ์สำหรับดัดแปลงสัญญาณข้อมูลของคอมพิวเตอร์ซึ่งอยู่ในรูปแบบดิจิทัล (Digital) ให้เป็นสัญญาณข้อมูลรูปแบบแอนะล็อก (Analog) และเมื่อเป็นผู้ส่งจะแปลงสัญญาณข้อมูลรูปแบบแอนะล็อกเป็นดิจิตอล
          5. บริการชุดอินเทอร์เน็ตจากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้บริการสามารถเลือกขอเป็นสมาชิกเป็นรายเดือน รายปี หรืออาจเป็นการซื้อชุดอินเทอร์เน็ตเเบบสำเร็จรูปโดยคิดค่าใช้บริการเป็นหน่วยชั่วโมง บริษัทที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย เช่น ทีโอที กสท โทรนาคม ทีทีแอนด์ที ล็อกอินโฟ เป็นต้น
                 การเชื่อมต่อเเบบหมุนโทรศัพทืมีข้อดี คือ สะดวกเเละมีค่าใช้จ่ายต่ำ เเต่มีข้อจำกัดด้านความเร็ว เเละการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอาจหลุดได้หากมีสัญญาณรบกวนภายในสายโทรศัพท์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น